Recap: BRAND ME – Biến tên tuổi thành tiền

Recap: BRAND ME – Biến tên tuổi thành tiền

Bao nhiêu tâm huyết của anh Chủ quán và cô giáo Long trong 120 phút Ngân cố gắng đúc kết lại trong bài viết này nhé.

(Đây là nội dung trong buổi đào tạo trực tuyến – nội bộ cho công ty Saffron Việt Nam mọi người nha).

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN (THCN) có lẽ là chủ đề hot nhất hiện nay, khi mà ai ai cũng mong muốn được nổi tiếng. Đơn giản thì TIẾNG = TIỀN!!!

Tuy nhiên, hiểu về THCN như vậy là chưa đủ. Cô giáo Long có nói: THCN không phải là bao nhiêu lượt like, lượt follow mà là việc người khác nghĩ gì khi nhắc đến cái tên của bạn.

Một THCN tốt không chỉ mang đến tiền cho bạn mà còn tạo ra giá trị thực sự cho người xung quanh. Vậy thì, làm THCN như thế nào?

Bước F0 – Làm trước khi bắt tay vào làm, hãy trả lời thật với chính mình 5 câu hỏi sau đây:

1) Tôi được gì?

2) Tôi sẽ mất gì?

3) Sẵn sàng đầu tư bao nhiêu tài lực (tiền)?

4) Sẵn sàng đầu tư bao nhiêu sức lực (thời gian, công sức)?

5) Tôi có đặc điểm riêng nào để làm THCN không?

Nghe anh Học và chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ mới thấm được rằng: Làm THCN không hề dễ. Hai anh có kể: Nhiều bạn học viên học khóa BRANDME, trả lời xong 5 câu này quyết định không làm nữa. Mà đúng như vậy thật, cá nhân Ngân đã xây dựng THCN về Content Bán hàng 2 năm nay, ngoài một số thứ ĐƯỢC ra thì MẤT cũng nhiều lắm. Nghĩ mà đau thương mọi người ạ.

Sau khi sẵn sàng rồi, chúng ta đến Bước F1 – Hoạch định:

THCN sẽ được cấu thành bởi 4 yếu tố:

1) Tính cách

2) Ngoại hình

3) Tài năng (cái mình giỏi nhất – chiếm 80% THCN)

4) Giá trị (điều mình đem lại cho người khác từ tài năng)

Với mỗi yếu tố này, bạn hãy viết ra các đặc điểm mà MÌNH CÓ; rồi xem nhóm người/tệp khách hàng mà mình hướng tới họ thích đặc điểm nào và trên thị trường có đối thủ nào giống đặc điểm đó không; chắt lọc chọn ĐÚNG 1 ĐẶC ĐIỂM mà thôi.

Trong 4 yếu tố trên thì TÀI NĂNG chiếm 80% sự thành công khi xây dựng THCN. Vậy nên, sang bước tiếp theo cô giáo có nói phải lên kế hoạch hành động để bồi đắp tài năng của mình.

Bước F2 – Bồi đắp tài năng:

Một câu hỏi mà hầu hết mọi người đều thắc mắc: Nếu em không có tài năng thì không làm THCN được sao? Câu trả lời là có. Nhưng bạn cần có một kế hoạch cụ thể để làm đầy 4 mảng này: Kiến thức – Kinh nghiệm – Bằng cấp, chứng chỉ, giải thưởng – Sản phẩm.

• Kiến thức là những hiểu biết của bạn về lĩnh vực đó. Có thể đi học hoặc làm đủ nhiều để nắm rõ, luôn cập nhật kiến thức, thông tin về ngành.

• Kinh nghiệm là việc bạn làm qua nhiều cấp độ của công việc trong một khoảng thời gian nhất định. 10 năm kinh nghiệm chạy Ads cấp độ nhân viên sẽ khác với 10 năm quản lý. Hiểu nôm na thì kinh nghiệm là những cuộc chiến mà bạn trải qua trong quá trình làm việc.

• Bằng cấp, chứng chỉ, giải thưởng thì nó thể hiện sự ghi nhận chuyên môn; Hãy cố gắng tìm các cuộc thi, khóa học, trường đào tạo về lĩnh vực mà bạn muốn phát triển.

• Sản phẩm ở đây được hiểu là đĩa CD, một khóa học, một ebook, một cuốn sách…thứ gì đó được đóng gói lại và có thể lan tỏa khắp nơi. Vậy nên, một bài viết hay 1 video clip không phải là một sản phẩm.

Và dĩ nhiên, để làm đầy tài năng của mình không phải ngày một ngày hai là được. Mọi thứ phải có kế hoạch và làm hết mình, đều đặn từng ngày. Tài năng chiếm 80% trong THCN nên có thể hiểu đơn giản là tài năng của bạn sẽ quyết định bạn là ai.

Vậy thì, làm sao để biết mình đã có THCN hay làm THCN hiệu quả?

Thước đo chính là việc bạn ĐƯỢC NGỒI VÀO MÂM NÀO! Hiểu sơ sơ thì network của bạn gồm những ai, bạn hay comment với ai, ai chửi nhau với bạn, bạn được ai ghi nhận, chơi và làm việc với ai… Có THCN được cô Long hài hước lý giải: Em có dám dắt trai/gái vào khách sạn mà không sợ bị chụp hình lại không? Nếu không thì bạn đã có THCN rồi đấy.

Bước cuối cùng – F3 – Truyền thông:

Mọi người đang nhầm hiểu THCN là viết content hay quay clip chia sẻ, nhưng chưa đủ. THCN là tất cả những gì mà mình thể hiện ra, bao gồm cả những bài mình viết, hình mình chụp, một cái like dạo trong group nào đấy, từng cái comment hay việc mình kết bạn với ai…Hiểu ra ngoài đời thì đó còn là cách mình ăn mặc, đi đâu với ai làm gì…

Thế nên, để truyền thông THCN hiệu quả, chỉ cần nhớ: THẬT (LÀ CHÍNH MÌNH) – NHẤT QUÁN – ĐỀU ĐẶN.

Về Content xây dựng THCN, cô Long có lưu ý: Content THCN không nhất thiết phải là bài chia sẻ kiến thức quá dài, mà nó có thể là bất kì chủ đề nào (đời sống, công việc, sở thích, quan điểm cá nhân…), miễn liên quan đến lĩnh vực mình muốn xây dựng là được. Và để có thể sáng tạo Content, bạn nên: Theo dõi trang của chuyên gia trong lĩnh vực mình theo đuổi; Đọc sách và đúc kết; Đi tư vấn về lĩnh vực/sản phẩm mà mình đang bán (Hiểu nôm na là làm SALES). Dựa trên 3 cách đơn giản này, bạn sẽ không còn bí ý tưởng nữa. Còn nếu bí từ ngữ diễn đạt thì có thể đọc bài này của cô Long: https://nguyenngoclong.com/blog/hay-nhet-soi-vao-dau/

Rồi thì sau tất cả các bước trên, THCN của chúng ta sẽ đi qua 4 giai đoạn:

Làm người ta biết (nói nhiều, nói liên tục)

=> Làm người ta tin (Giải thưởng, thành tích, chứng nhận)

=> Làm người ta yêu (thể hiện qua giá trị, lý tưởng theo đuổi)

=> Làm người ta sùng (biến từ tính cách thành nhân cách và khiến mọi người sùng kính)

Để làm được cả 4, thực sự rất khó. Cấp độ bình thường chúng ta cố gắng làm tốt 2 giai đoạn đầu là quá ổn rồi.

THCN thực sự rất giá trị, nhưng để xây dựng hiệu quả, cần một chiến lược rõ ràng và thực thi đều đặn.

Trên đây là recap nhanh và gọn nhất có thể của Ngân về buổi chia sẻ này. Để đảm bảo tính nóng sốt nên có thể còn nhiều thiếu sót, chi tiết hơn mọi người có thể comment hỏi thêm để Ngân hoặc anh Học chia sẻ thêm nhé.

Hi vọng bài viết này hữu ích với mọi người. ❤

Dương Thị Thanh Ngân

Content Creator, Sales, Marketer

ipick

Bài viết liên quan

Trả lời

Trending x

DMCA.com Protection Status